มหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ รู้จัก ประวัติศาสตร์โอลิมปิก

ประวัติ โอลิมปิก

ข่าวกีฬา ประวัติ โอลิมปิก ความเป็นมาอย่างไร ทำไมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย

กีฬาโอลิมปิก เกมส์ (Olympic Games) มหกรรมกีฬาระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ดึงดูดผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลก  แต่ละครั้งที่การแข่งขันโอลิมปิกถูกจัดขึ้น  ล้วนเต็มไปด้วยความตื่นเต้น เร้าใจ  และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย  แต่น้อยคนนักที่จะทราบถึงที่มาที่ไป และวิวัฒนาการอันยาวนานของมหกรรมกีฬาอันทรงเกียรตินี้

จุดกำเนิดบนยอดเขาโอลิมปัส

ร่องรอยของโอลิมปิกสามารถสืบย้อนกลับไปได้ถึง สมัยกรีกโบราณ โดยมีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่ เมืองโอลิมเปีย บนยอดเขาโอลิมปัส  ประมาณปี 776 ก่อนคริสตกาล  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองแด่เทพเจ้าซุส  กษัตริย์แห่งทวยเทพ  กีฬาในยุคแรกนั้นเน้นไปที่การทดสอบความแข็งแรง   ความอดทน   และความกล้าหาญของนักกีฬาชาย   โดยประเภทกีฬาที่แข่งขันในช่วงแรกๆ   ได้แก่   วิ่ง   กระโดด   มวยปล้ำ   ขว้างจักร   และพุ่งแหลน

ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง

การแข่งขันโอลิมปิกโบราณดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1,000 ปี   จนกระทั่งถูกยกเลิกในปี ค.ศ. 393   โดยจักรพรรดิธีโอโดเซียสที่ 1   แห่งจักรวรรดิโรมัน   เนื่องจากขัดแย้งกับหลักคำสอนของศาสนาคริสต์

การฟื้นฟูโอลิมปิกสมัยใหม่

ต้องรอจนถึงศตวรรษที่ 19   กีฬาโอลิมปิกจึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นอีกครั้ง   โดย ปิแอร์ เดอ กูแบร์แต็ง   ชาวฝรั่งเศส   ได้ริเริ่มก่อตั้ง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)   ในปี พ.ศ. 2437   และนำไปสู่การจัดการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรกที่ กรุงเอเธนส์   ประเทศกรีซ   ในปี พ.ศ. 2439

โอลิมปิกในยุคปัจจุบัน

กีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง   ทั้งจำนวนประเทศที่เข้าร่วม   จำนวนประเภทกีฬา   และจำนวนนักกีฬา   ปัจจุบันโอลิมปิกมีการจัดการแข่งขัน 2 ประเภท   คือ โอลิมปิกฤดูร้อน   และ โอลิมปิกฤดูหนาว   โดยมีการจัดการแข่งขันทุก 4 ปี   สลับกันระหว่างฤดูร้อนและฤดูหนาว

โอลิมปิกมากกว่าแค่การแข่งขันกีฬา

โอลิมปิกมากกว่าแค่การแข่งขันกีฬา   แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของ สันติภาพ   มิตรภาพ   และ ความสามัคคี   ของมวลมนุษยชาติ   เป็นเวทีที่นักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกได้มาประลองฝีมือ   สร้างมิตรภาพ   และเรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน   โอลิมปิกยังส่งเสริมให้ผู้คนทั่วโลกหันมาสนใจ   และออกกำลังกาย   เพื่อสุขภาพที่ดี

โอลิมปิก 2024 จัดที่ไหน

โอลิมปิก 2024 หรือ โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 จัดขึ้นที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2567

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น