น้ําแอร์หยด เกิดจากอะไร เบื้องต้นแก้ยังไง?

น้ําแอร์หยด เกิดจาก

อากาศร้อนๆ แบบนี้ หลายบ้านคงเปิดแอร์คลายร้อนกันอยู่ใช่ไหม แต่เคยเจอปัญหาน้ำแอร์หยดไหม? บางทีอาจจะหยดลงบนเฟอร์นิเจอร์ หรือพื้นห้อง สร้างความรำคาญและอาจทำให้เสียหายได้

วันนี้เรามีคำตอบมาให้ ว่าน้ำแอร์หยดเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างไร

น้ําแอร์หยด เกิดจากอะไร

  1. ถาดน้ำทิ้งอุดตันหรือชำรุด: ถาดน้ำทิ้งมีหน้าที่รองรับน้ำที่เกิดจากการควบแน่นของไอน้ำในคอยล์เย็น หากถาดน้ำทิ้งมีสิ่งสกปรกอุดตัน หรือเกิดการชำรุด น้ำจะล้นออกจากถาดและหยดลงพื้น
  2. ท่อระบายน้ำทิ้งอุดตัน: ท่อระบายน้ำทิ้งทำหน้าที่ส่งน้ำจากถาดน้ำทิ้งไปยังท่อน้ำทิ้งภายนอก หากท่อระบายน้ำทิ้งอุดตัน น้ำจะไหลย้อนกลับมาในถาดน้ำทิ้ง และล้นออกมา
  3. แผ่นกรองอากาศสกปรก: แผ่นกรองอากาศมีหน้าที่ดักจับฝุ่นละออง หากแผ่นกรองอากาศสกปรก อากาศจะไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้เกิดน้ำควบแน่นมากขึ้น และหยดลงพื้น
  4. การติดตั้งแอร์ผิดพลาด: การติดตั้งแอร์ที่ไม่ได้ระดับ หรือท่อแอร์เอียง น้ำจะไหลย้อนกลับไปยังคอยล์เย็น และหยดลงพื้น
  5. น้ำยาแอร์รั่ว: น้ำยาแอร์มีหน้าที่ดูดซับความร้อน หากน้ำยาแอร์รั่ว จะทำให้ความเย็นในคอยล์เย็นลดลง เกิดน้ำควบแน่นมากขึ้น และหยดลงพื้น

น้ําแอร์หยด แก้ยังไง วิธีเบื้องต้น

  • ทำความสะอาดถาดน้ำทิ้งและท่อระบายน้ำทิ้ง: ถอดถาดน้ำทิ้งออกมาทำความสะอาดสิ่งสกปรก และตรวจสอบท่อระบายน้ำทิ้งว่ามีสิ่งสกปรกอุดตันหรือไม่
  • เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ: เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศใหม่เป็นประจำทุก 1-2 เดือน
  • ตรวจสอบการติดตั้งแอร์: ตรวจสอบว่าแอร์ติดตั้งได้ระดับหรือไม่ และท่อแอร์เอียงหรือไม่
  • ปิดแอร์และเรียกช่าง: หากลองทำตามวิธีข้างต้นแล้ว ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำแอร์หยดได้ ควรปิดแอร์และเรียกช่างแอร์มาตรวจเช็ค

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น